Bài viết

Tiến trình xây dưng một chiến dịch quảng cáo

Trong những giai thoại một thời chinh chiến trước năm 1975 tại Việt Nam các bảng quảng cáo lấp lánh, bắt mắt, lúc nào cũng xanh xanh đỏ đỏ mọc khắp thành phố thị thành xa hoa – tráng lệ. Thời ấy cụm từ sale – marketing chưa được hình thành. Bởi lẻ cứ một ai đó mà “Nhất nghệ tinh- nhất thân vinh” Xã hội lúc đó có sự phân chia giàu nghèo khá rõ ràng nhưng chưa có sự cạnh tranh cao như những năm sau chiến tranh giải phóng đất nước. Nhà nước bắt đầu con đường mở cửa kinh tế – giao thương – buôn bán. Hàng chục đến hàng trăm công ty từ nhỏ đến lớn từ nhà nước đến nước ngoài thi nhau ra mắt hàng loat những mặt hàng sản phẩm có chung một mục đích là làm sạch – làm nhanh – làm gọn – tiết kiệm – nhanh chóng – làm đẹp – sang trọng..vv.. Họ thi nhau cạnh tranh nhau dưới nhiều sự sáng tạo từ mùi hương – chất lượng – tính thẩm mỹ.Với mục đích gia tăng sự cạnh tranh, chia nhỏ phân khúc thị trường lợi nhuận, mặt khác có thể nói nó cũng giúp thị trường không bị thiếu hụt sản phẩm tiêu dùng. Nhưng vấn đề hiện nay đặt ra trong bối cảnh quá nhiều mặt sản phẩm ra đời với nhiều tính chất gần như giống nhau, tính cạnh tranh lại tăng cao, khiến các nhà kinh doanh nhức óc trước việc tìm kiếm một thị trường độc quyền, chinh phục lòng tin người tiêu dùng lâu dài, kinh phí giảm thiểu, lợi nhuận tăng cao? Thị trường những năm 2005 mở đường cho một hình thức cạnh tranh mới mẻ ra đời – “Quảng cáo sự kiện”. Đánh dấu suốt đoạn đường khởi sắc đến năm 2010 thì “Quảng cáo bùng nổ như cơn sốt” và xem như một phần không thể thiếu trong việc tìm kiếm chỗ đứng cho nhiều công ty hiện nay:

“Thành công = Thời gian + con người + tiền bạc”
“Làm sao để thành công trong việc xây dựng chiến lượng quản cáo cho một thương hiệu?”

Tham khảo ý tưởng chuyên gia Nguyễn Trần Quang cho thấy việc xây dựng một chiến lược quảng cáo thương hiệu thành công bao gồm:
Xác định được mục tiêu quảng cáo mà chính công ty bạn đang muốn nhắm đến hay hướng đến.

Xác định con đường đi từ những ý tưởng khác nhau, có tính linh hoạt thông qua các kênh tuyền thông , đại chúng, PR, tạo lòng tin trong lòng người tiêu dùng, khuyến khích người tiêu dùng mua với mức giá hợp lí nhất.v.v.v.. nhằm mục đích bảo đảm doanh thu hàng tháng hoặc gia tăng độ nổi tiếng cho thương hiệu của công ty bạn.

Xây dựng hệ thông IMC (Intergrated Marketing Communication) kênh truyền thông từ nhiều nguồn như kênh truyền hình, báo chí,mạng internet, quảng cáo PR.. mục đích tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh gọn.

Học xây dựng một chiến lượng Marketing thành công – vững chắc từ những yếu tố

Tổng quan thị trường và phân tích xu hướng

Xác định xứ mạng và tầm nhìn của công ty

Xác định mục tiêu và chỉ tiêu marketing

Xây dựng chiến lược marketing để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu

Thực hiện triển khai các công tác marketing cụ thể

Đánh giá hiệu quả thực hiện và điều chỉnh

Từ sứ mạng và tầm nhìn xa của công ty, chúng ta bắt đầu xây dựng một chiến lược thương hiệu và đối thoại với khách hàng.
Tiến hành xây dựng chiến lượt quảng cáo theo đúng tiến độ giao phó và được phối hợp thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau, hoặc bằng hình thức đối thoại trực tiếp với khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau.VD: Đảm bảo quyền lợi khách hàng như AIA. Với hàng loạt khuyến mại sản phẩm hấp dẫn.

Thuyết phục con người thực hiện tiết kiệm điện và bảo vệ thú rừng như thương hiệu ICC. Với hàng loạt băng rôn- những chiết khấu hấp dẫn- tài trợ lên đến số tiền hàng khủng dùng cho những mục đích bảo vệ trái đất và môi trường.

Mục tiêu quảng cáo là đối thoại thông tin một cách sáng tạo- ngắn gọn và linh hoạt – có tính thuyết phục cao trước người tiêu dùng.

Học cách phân tích tình hình thị trường để đưa ra quyết định sáng suốt:

Tình hình trong thị trường đang cạnh tranh, nghiên cứu về môi trường đang kinh doanh, nghiên cứu những thông tin của thị trường-Xu hướng tiêu dùng, hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

Xác định được cho mình những đối thủ cạnh tranh trực tiếp – có hệ thống theo dõi thường xuyên, Những thông tin này thường được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau trong mọi lĩnh vực đời sống.

Học phân tích tính khả dụng – yếu điểm từ thương hiệu của bạn:

Thông qua việc sử dụng SWOT để phân tích các thế mạnh, yếu, cơ hội, kèm theo rủi ro đút kết từ những đối thoại của thương hiệu nhà với việc thẩm định từ phía khách hàng.

Thương hiệu không nên bỏ qua việc phân tích

Tóm tắt lịch sử của doanh nghiệp và sự hình thành phát triển sản phẩm, sử dụng hệ thống SWOT để phân tích thế mạnh-điểm yếu- rủi ro…

Phân tích tính hấp dẫn từ sản phẩm của mình

Hình ảnh của người tiêu dùng mục tiêu phải làm rõ, do đó yếu tố mấu chốt là phải hiểu được nhóm người này thật sâu sắc từ sự việc họ bao nhiêu tuổi, giới tính nào, học vấn ra sao, sinh trưởng miền nào, nghề nghiệp gì, thu nhập như thế nào. Yếu tố tâm lý cũng như hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng hiện nay và những khách hàng nhắm tới trong tương lai này cũng phải được tìm hiểu cho rõ. Phong cách và đời sống họ ra sao, họ đang suy nghĩ gì về sản phẩm này và sử dụng nó như thế nào, và những thái độ của họ đối với thương hiệu phải được nghiên cứu và nắm rõ, thuê các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp để làm những cuộc thăm dò rộng rãi trực tiếp với người tiêu dùng tại các điểm bán hàng, đại lý bán hàng hoặc một số nhỏ người têu dùng tại các kênh phân phối.Qua những thông tin sâu sắc về người tiêu dùng, chúng ta cần phải chọn lựa những yếu tố mang tính chất thấu hiểu để qua đó có thể thuyết phục trong các chiến lược đối thoại quảng cáo trong tương lai.

VD: Lí do người Mỹ thành công trong việc bán chạy mỹ phẩm hàng đầu thế giới:
“Người phụ nữ không bao giờ thoả mãn với sắc đẹp của riêng mình và luôn luôn muốn đẹp hơn”.

Phân tích tốc độ cạnh tranh:

Hiểu biết sâu sắc về những gì đang xảy ra trong thị trường (những ai đang cạnh tranh- thị trường và đối thủ mình đang hoạt động như thế nào?), những điều quan trọng giúp một doanh nghiệp có chỗ đứng, cần làm những gì để cạnh tranh trên thị trường hiệu quả.

Theo dõi sát sao và phân tích những hoạt động về kinh doanh- quảng bá sản phẩm trực tiếp và gián tiếp từ đối thủ, đưa ra phương pháp phòng chóng kịp thời cho phù hợp từng thời điểm cho hiện tại và tương lai.

Thu gom toàn bộ thông điệp từ đối thủ cạnh tranh thông qua các kênh phân phối, mạng lưới truyền thông giúp chúng ta soạn thảo bảng kế hoạch đối phó hợp lí, Đăc biệt là cần hiểu rõ những cảm nhận và phản ứng của khách hàng đối với một thông điệp hoặc các chiến dịch quảng bá của đối thủ để điều chỉnh kịp thời cho chính mình.

Công ty Hưng Minh Anh
www.quangcaosukien.com.vn

 

Các tin khác

Chat with me